TÌM HIỂU 5 LOẠI HÌNH THƯƠNG HIỆU PHỔ BIẾN NHẤT

TÌM HIỂU 5 LOẠI HÌNH THƯƠNG HIỆU PHỔ BIẾN NHẤT
Đăng lên 10.06.2022

Xác định được loại hình thương hiệu là một việc quan trọng trong xây dựng thương hiệu. Mỗi loại thương hiệu khác nhau sẽ có những đặc tính riêng nên chiến lược xây dựng và phát triển cho từng loại thương hiệu có thể rất khác nhau. Cùng Viettel Postek tìm hiểu những loại thương hiệu phổ biến trên thị trường.

Product branding (Loại hình thương hiệu sản phẩm) 

Product branding là một chuỗi hoạt động kết hợp giữa thiết kế, truyền thông, trải nghiệm,… giúp sản phẩm trở nên đặc biệt, nổi bật với các sản phẩm khác cùng ngành hàng trong tâm trí người tiêu dùng.

Nếu thành công trong việc product branding (xây dựng thương hiệu sản phẩm) thì đây sẽ là một khoản đầu tư sinh lời lớn hơn bạn nghĩ đấy. Vì nó không chỉ giúp sản phẩm của bạn dễ nhận biết hơn so với đối thủ; trở nên đặc biệt trong tâm trí khách hàng mà còn tăng tính nhận diện cho thương hiệu đứng đằng sau sản phẩm nói chung.

Thật không ngoa khi nói sữa đậu nành Fami của Vinasoy là một ví dụ tiêu biểu cho product branding hiệu quả. Bạn có lẽ đã từng nghe thấy “sữa Fami” thay thế cho “sữa đậu nành”, đó chính là đỉnh cao về thành công thương hiệu sản phẩm. Cũng một phần nhờ sự thành công của cái tên Fami mà Vinasoy đã trở thành ông lớn trong ngành sữa đậu nành với thị phần không bao giờ dưới 80% tại thị trường trong nước, và là  một trong những thương hiệu Việt chinh phục thành công những thị trường khắt khe nhất (Nhật Bản, Trung Quốc).

Service branding (Loại hình thương hiệu dịch vụ)

Trong bất kỳ ngành nghề nào, việc đảm bảo dịch vụ tốt vẫn luôn là một vấn đề được đặt lên hàng đầu. Dịch vụ là tất cả về mối quan hệ giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ. Nó được xác định bởi trải nghiệm mà khách hàng nhận được như gọi điện đến hotline, gặp mặt với bên cung cấp dịch vụ…

Khác với sản phẩm là hữu hình, còn dịch vụ thì vô hình. Vì thế, service branding (thương hiệu dịch vụ) đặc biệt tập trung vào giá trị cảm nhận, cảm xúc của khách hàng từ đó làm khách hàng cảm thấy hạnh phúc, thỏa mãn và thấy họ thực sự được trân trọng. Đây là lợi thế cạnh tranh, điểm đặc biệt mà loại hình thương hiệu này cung cấp.

Thông thường, service branding thường được triển khai tinh tế ở dạng “tiện ích đi kèm”. Ví dụ như khi các doanh nghiệp tặng quà hoặc giảm giá cho khách hàng vào các dịp đặc biệt hay như khi doanh nghiệp nhắn tin, gửi email cảm ơn vào những ngày lễ.

Corporate branding (Loại hình thương hiệu doanh nghiệp)

Corporate branding tạm gọi là xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, đây là hành động truyền thông, quảng bá hình ảnh, giá trị… của doanh nghiệp đến khách hàng và các bên thứ ba có liên quan (stakeholder). Theo cách hiểu đó, phạm vi của thương hiệu doanh nghiệp, vì thế, rộng hơn thương hiệu sản phẩm hay dịch vụ  của chính nó.

Corporate branding tốt có thể đem lại nhiều lợi ích tích cực mà có thể bạn không ngờ đến cho dù là thương hiệu nào đi chăng nữa. Đầu tiên, một doanh nghiệp có thương hiệu mạnh thì các sản phẩm dưới tên doanh nghiệp sẽ được đón nhận và tin dùng hơn. Thương hiệu doanh nghiệp mạnh không chỉ khiến cho doanh nghiệp có quyền lợi cao hơn đối với các đối tác khác, thu hút nhiều sự đầu tư, hợp tác mà còn khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm khác của doanh nghiệp. 

Thêm vào đó, khi xảy ra khủng hoảng thì một doanh nghiệp có thương hiệu mạnh cũng có khả năng sống sót cao hơn. Ví dụ như sự kiện ngày 20/08/2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) quyết định thu hồi lô mì tôm Hảo Hảo tại Ireland của Acecook do chứa thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide không được phép sử dụng tại Châu Âu đã dấy lên những tranh cãi và hoang mang lo sợ đối với người tiêu dùng. Nhưng sau khi thu hồi lại lô hàng đó và các hoạt động truyền thông khác, lại thêm có thương hiệu doanh nghiệp uy tín…, Hảo Hảo của Acecook nhanh chóng được tin dùng trở lại bởi người tiêu dùng. 

Personal branding (Loại hình thương hiệu cá nhân)

Personal branding hay còn gọi là xây dựng thương hiệu cá nhân. Loại hình thương hiệu này đề cập đến việc xây dựng, quảng bá hình ảnh bản thân bằng việc kết hợp cá tính, phong cách sống, kiến thức, kinh nghiệm…của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng với những người có tầm ảnh hưởng, người nổi tiếng, chính trị gia, hoặc lãnh đạo trong một tổ chức. Sự ủng hộ yêu mến từ cộng đồng thông qua hoạt động personal branding có thể giúp các cá nhân duy trì, tăng sự ảnh hưởng hoặc là sự hỗ trợ hiệu quả đến việc kinh doanh, sự nghiệp của họ. 

No-brand branding

Chắc hẳn nghe tên bạn cũng hình dung ra được một chút về loại hình branding này. Đây là loại hình branding chủ yếu tập trung vào sản phẩm với thiết kế tối giản.

Ta có thể kể đến thương hiệu bánh kẹo No Brand của Hàn hay thương hiệu Muji của Nhật là ví dụ điển hình cho loại hình branding này.

Muji là ví dụ để minh họa cụ thể hơn cho loại hình branding này, ta thấy được bản thân Muji không dành nhiều ngân sách cho việc quảng cáo, truyền thông mà thay vào đó là tập trung vào thiết kế tối giản, chức năng của sản phẩm, cung cấp sản phẩm tốt với một giá cả hợp lý. Các trang mạng xã hội của Muji cũng thể hiện được tinh thần tối giản ấy của hãng. Đồng thời, Muji cũng tập trung vào trải nghiệm khách hàng hơn khi từ website đến cửa hàng của thương hiệu đều các sắp xếp gọn gàng, thông minh, tinh tế. Với các hoạt động “Branding mà không branding” như vậy, Muji trong tâm trí khách hàng gắn liền với lối sống tối giản, tinh tế, thông minh.

Tóm lại

Dù lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp là gì thì việc xây dựng thương hiệu vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng. Mỗi loại hình thương hiệu đều có những điểm khác biệt riêng. Tuy nhiên, chúng cũng có nhiều nguyên tắc cơ bản giống nhau. Việc tìm hiểu về các loại hình thương hiệu khác nhau sẽ cho phép ta có thể thành công xây dựng thương hiệu và định vị sản phẩm, doanh nghiệp hoặc dịch vụ của mình ở vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng.

Xem thêm: 3 thị trường ngách tiềm năng cho người mới bắt đầu làm Affiliate TikTok

This site is registered on wpml.org as a development site.