Người Mới Bắt Đầu Viết Content Marketing Nên Triển Khai Theo Những Bước Nào?

Người Mới Bắt Đầu Viết Content Marketing Nên Triển Khai Theo Những Bước Nào?
Đăng lên 08.05.2022

Làm cách nào để viết những content marketing không chỉ bán được sản phẩm, mà còn mang đến cảm xúc, mong muốn gắn kết với thương hiệu và doanh nghiệp nơi khách hàng?

Thông thường, để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần có một đội ngũ copywriter nhiều kinh nghiệm để thử nghiệm nhiều content (nội dung) khác nhau. Công ty sẵn sàng trả tiền cho content tốt nhất và tạo môi trường thoải mái để các copywriter có thể sáng tạo.

Nếu bạn là người mới bắt đầu hành trình content marketing thì 6 bí quyết sau của Pete Boyle (được chia sẻ trên trang Entrepreneur.com) sẽ giúp bạn viết quảng cáo hay và hiệu quả hơn.

Xác định quy trình

Lấy khách hàng làm trung tâm là điểm chung của mọi content marketing hiệu quả. Ý tưởng quảng cáo chỉ có thể phát huy tác dụng khi tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Tất cả nội dung đều cần nhằm vào nhu cầu của người đọc mục tiêu.

Tùy theo tình hình thực tế mà mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình soạn content khác nhau. Song về cơ bản, mọi quy trình đều có các bước sau:

– Nghiên cứu: Kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. Người viết biết được người đọc mục tiêu là ai; họ đang đối diện với vấn đề gì và đâu là cách truyền tải phù hợp với họ.

– Tìm điểm chung: Tiếp theo, cần xác định được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và giải pháp doanh nghiệp cung cấp. Những điểm chung này sẽ là yếu tố cần nhấn mạnh trong bài viết sẽ thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.

– Lên khung ý tưởng và phác thảo nội dung: Có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chung vừa tìm thấy. Sau khi hoàn thiện outline với đầy đủ các ý, triển khai bài viết bám theo khung dàn ý này.

Ngoài công thức AIDA, người viết có thể triển khai bài viết dựa theo công thức FAB, FAS, APP,…

– Xem lại: Ở giai đoạn này, cần kiểm tra xem bài viết sơ bộ đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến khách hàng mục tiêu chưa. Tiếp theo, đọc lại bài viết để tìm vị trí nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng mục tiêu nào đang bị lướt qua không.

– Hoàn thiện: Dựa vào các phản hồi từ người đọc, hãy hoàn thiện thêm cho bài viết trước đó.

Kết hợp chữ với hình ảnh, video…

Trong thế giới đa màn hình ngày nay thì chữ viết đôi khi không đủ sức để thu hút sự chú ý của người dùng. Nhiều thương hiệu đã phải kết hợp chữ viết với nhiều yếu tố khác để thu hút sự chú ý của người dùng ở lại kênh truyền thông. Cụ thể, video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để nội dung quảng bá sinh động hơn.

Social media and digital online concept, smiling Asian woman using smartphone and show technology icon.

Tham khảo ý tưởng từ khách hàng

Ngoài việc chờ đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo, người viết có thể tham khảo các ý tưởng trực tiếp từ khách hàng của mình. Vì người duy nhất hiểu rõ khách hàng muốn gì chính là khách hàng.

Người viết cần liên tục thu thập phản hồi, ý kiến từ khách hàng mục tiêu và sau đó biến hóa chúng thành các bài viết đi đúng trọng tâm bán hàng.

Khi nghiên cứu về khách hàng hãy nhìn vào những vấn đề về ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ. Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào content marketing nếu tạo ra tác động đến hành vi mua hàng của họ.

Content marketing cần truyền tải thông điệp nhằm bán giải pháp, chứ không thể hiện bán sản phẩm

Một trong những sai lầm chính khi doanh nghiệp xây dựng content marketing chính là tập trung quá nhiều vào các tính năng. Các thương hiệu luôn muốn dùng tính năng mới để thu hút khách hàng. Tuy nhiên người làm nội dung có thể nhìn xa hơn các phần mô tả tính năng để xác định rõ lợi ích cụ thể mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng. Tất cả người dùng chỉ quan tâm đến việc các tính năng này sẽ tác động đến cuộc sống của họ ra sao. Vì vậy, hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm.

Thực hành viết hàng ngày

Trước khi viết, có thể bạn sẽ dành nhiều thời gian để đọc các trường hợp điển hình, các bài viết chất lượng. Điều này sẽ giúp có được nền tảng về content marketing. Tuy nhiên, khả năng viết chỉ thực sự được nâng cấp khi thực hành thường xuyên trong thời gian dài. Hãy tích cực đăng tải các nội dung thử nghiệm và dõi theo tác động của từng bài viết đến doanh số bán hàng. Những bài học có được từ content thất bại đáng giá gấp trăm lần so với những quyển sách, lời khuyên bạn đọc được.

Kết

Không ngừng tìm hiểu khách hàng mục tiêu, viết và thử nghiệm nội dung mỗi ngày là cách duy nhất để bạn có thể thực sự triển khai content marketing thành công. Tham khảo dịch vụ kinh doanh hiệu quả với chiến lược nội dung chuyên nghiệp đa nền tảng tại Viettel Postek.

This site is registered on wpml.org as a development site.