LỰA CHỌN KÊNH TRUYỀN THÔNG MARKETING SAO CHO HIỆU QUẢ?

LỰA CHỌN KÊNH TRUYỀN THÔNG MARKETING SAO CHO HIỆU QUẢ?
Đăng lên 19.06.2022

Công nghệ phát triển như vũ bão tạo nên càng nhiều nền tảng truyền thông tin, khiến người xem tiếp nhận ngày càng nhiều luồng thông tin khác nhau. Đây là cơ hội cũng như thách thức với các thương hiệu trong lĩnh vực truyền thông marketing. Sử dụng kênh truyền thông hiệu quả là bước đệm để doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu.

Tìm hiểu về những loại kênh truyền thông marketing và lên kế hoạch sử dụng hiệu quả các kênh ngay trong bài viết này.

Bạn đã biết đến bao nhiêu kênh truyền thông marketing?

Website 

Website chính là bộ mặt của doanh nghiệp, là nền tảng cho các hoạt động marketing online. Một doanh nghiệp muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường kinh doanh không thể không xây dựng một website chuyên nghiệp để làm nơi truyền đạt thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

Nếu doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng ghé thăm website của mình thì kênh marketing online này sẽ đóng vai trò không hề nhỏ trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành những người sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Search Engine Marketing (SEM) 

Không ngoa khi nói SEM chính là một trong các kênh truyền thông trong marketing hiệu quả nhất hiện nay. Khi sử dụng SEM, doanh nghiệp có thể quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình trên công cụ tìm kiếm Google. Để cụ thể hóa vai trò của mình, SEM cung cấp cho bạn 2 sự lựa chọn: 

SEO (Search Engine Optimization)

Đây là cách tối ưu từ khóa lên top Google, khi khách hàng tra cứu từ khóa đó thì website của bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận khách hàng. Cách làm này tuy tốn khá nhiều thời gian và công sức nhưng lợi ích về lâu về dài mà nó mang lại cho doanh nghiệp là không thể đong đếm được. 

Google Ads

Hình thức quảng cáo trả phí này rất phù hợp với những website mới hoạt động và đang muốn leo top nhanh trên trang kết quả tìm kiếm. Với Google Ads, website của bạn vẫn xuất hiện trên những vị trí đầu dù khách hàng tìm kiếm thông qua nhiều từ khóa,

Email marketing

Email marketing là loại hình tiếp thị sử dụng thư điện tử (email) để gửi những thông tin quảng bá về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp đến email khách hàng tiềm năng. Mục đích là nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và mới để khuyến khích hành động chi tiền mua hàng của khách, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Youtube 

Đây là kênh marketing online đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp tin tưởng. Doanh nghiệp có thể tạo một tài khoản Youtube hoàn toàn miễn phí để đăng tải video để lan truyền và quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp. Nếu những video này mang lại nhiều giá trị cho người xem thì sẽ dễ dàng trở nên viral, từ đó hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ ngày càng được nâng cao.

Social Media 

Facebook

Khi tìm hiểu về các kênh truyền thông trong marketing phổ biến thì không thể không nhắc đến Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới.  Đây là kênh marketing online tuyệt vời dành cho bất kỳ doanh nghiệp nào nhờ vào tính lan truyền thông tin nhanh chóng và lượng khách hàng tiềm năng dồi dào của mạng xã hội này.  

Zalo

Mạng xã hội Made in Vietnam này đang thực sự là một chú ngựa ô trên thị trường kinh doanh online nhờ vào những tính năng ưu việt mà nó mang lại cho các doanh nghiệp. Để bắt đầu kinh doanh trên Zalo thì bạn chỉ cần lập một tài khoản và đăng tải bài quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình một cách dễ dàng.

Lập kế hoạch sử dụng kênh truyền thông marketing sao cho hiệu quả?

Một kế hoạch truyền thông có 4 yếu tố chính.

  • Nghiên cứu và phân tích: (Các) đối tượng dự định của bạn, các bên liên quan về phân khúc thị trường, bài học rút ra từ các chiến dịch trước đó và các công ty ngang hàng trong danh mục của bạn.
  • Mục tiêu tiếp thị và chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI): Các mục tiêu kinh doanh chính của bạn và các phân tích bạn sẽ sử dụng để đánh giá thành công, bao gồm mọi thứ từ tỉ lệ chuyển đổi, chỉ số truyền thông xã hội cho đến chi phí mỗi lần nhấp chuột hoặc kết quả.
  • Chiến lược truyền thông: Ngân sách của bạn, phương tiện truyền thông lý tưởng và phương tiện truyền thông cần tránh (cả trả tiền và không trả tiền), thông điệp chính, CTA (Lời kêu gọi hành động), thông số kỹ thuật, giao phẩm và tiến trình.
  • Thực hiện, đánh giá và đo lường: Thời điểm và cách thức bạn sẽ bắt đầu, theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Quá trình lập kế hoạch truyền thông theo lộ trình:

  • Tiến hành nghiên cứu và phân tích. Tổ chức các cuộc họp với các bên liên quan để thảo luận về các chiến dịch trước đó. Xác định các đối tượng mục tiêu và địa lý.
  • Xác định mục tiêu và KPI của bạn và đưa chúng vào kế hoạch truyền thông của bạn.
  • Tạo ngân sách và bảng tính theo dõi ngân sách. Tạo các thông điệp chính và CTA, đồng thời xác định dòng thời gian và giao phẩm của bạn đi kèm với thông số kỹ thuật. Đưa tất cả những điều này vào kế hoạch truyền thông của bạn. Tiếp cận các kênh truyền thông hoặc thảo luận với các nhà kế hoạch truyền thông trong quá trình thực hiện. Vạch ra những gì bạn sẽ thực hiện và thời điểm bạn sẽ thực hiện.
  • Triển khai và thường xuyên theo dõi chiến dịch quảng cáo của bạn. Hãy lưu ý những gì có và không có hiệu quả nhằm điều chỉnh chiến lược của bạn. Thực hiện thử nghiệm A/B nhằm đánh giá xem các tiêu đề hoặc hình ảnh khác nhau có mang lại kết quả tốt hơn hay không. Khi kết thúc chiến dịch quảng cáo, hãy đo lường kết quả cuối cùng xem mức độ chiến dịch đáp ứng KPI của bạn đến mức nào.

Tạm kết

Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và internet, ngày càng có nhiều kênh truyền thông marketing ra đời và phát triển, các công ty cần tìm hiểu và lựa chọn cho mình những công cụ phù hợp nhất để có thể cạnh tranh được trên thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

Tìm hiểu thêm: 6 Yếu Tố Không Thể Bỏ Qua Để Seo Onpage Hiệu Quả

This site is registered on wpml.org as a development site.